Trước đó, Trung Nguyên đã có lịch sử bị mất tên miền thương hiệu ở nhiều quốc gia khác nhau.
Giao diện của trang Legendeecoffee.com trong ngày 18/4/2012 được trình bày với nội dung quảng cáo cho Starbucks Coffee |
Trung Nguyên Café là một thương hiệu
mạnh thực sự trên thị trường quốc tế và công ty này đang phát triển
café chồn, một loại café từ khi Trung Nguyên chưa hình thành đã được
nhiều người biết tới với cái tên như Kopi Luwak, riêng Trung Nguyên
phát triển loại cafe chồn mang tên gọi Weasel Coffee - phiên bản đặc
biệt của Weasel Coffee chính là Legendee.
Thế nhưng, có vẻ như Trung Nguyên không kiểm soát được hết những tên miền thương hiệu liên quan đến sản phẩm của mình, kể cả tên Weasel Coffee do chính Trung Nguyên sáng tạo ra và bây giờ đến lượt Legendee Coffee cũng có nguy cơ bị mất tên miền thương hiệu.
Trung Nguyên mua Legendee.com từ tháng
12/2011, nhưng hàng loạt tên miền có thể gây nhầm lẫn thương hiệu liên
quan đến Legendee đã bị "bỏ rơi".
Trong tháng 4/2012, một cá nhân đã bất
ngờ mua Legendeecoffee.com. Khi truy cập vào địa chỉ này, nội dung
trong website lại quảng bá cho café Starbucks – một thương hiệu café
nổi tiếng sắp vào Việt Nam.
Ông Hà Tuấn Anh (giám đốc công ty
Vinalink) phân tích trên khía cạnh của một chuyên gia cung cấp các giải
pháp liên quan đến thương hiệu, marketing online, SEO... cho biết:
"Dường như bộ phận phát triển thương hiệu của Trung Nguyên không đánh
giá cao về Marketing Online và tầm quan trọng của SEO, hoặc Đặng Lê
Nguyên Vũ không có người tư vấn về việc này".
Theo ông Tuấn Anh, "Legendeecoffee.com
có thể gây nhầm lẫn rất lớn về mặt từ khoá trong các trang tìm kiếm với
sản phẩm Legendee của Trung Nguyên. Ngoài ra, Legendee.com chỉ có
phiên bản tiếng Việt mà không có phiên bản tiếng Anh đó là một vấn đề
lớn, nếu Trung Nguyên muốn phát triển thương hiệu của mình ra toàn cầu.
Còn nếu, mục tiêu mà Trung Nguyên hướng đến không phải thị trường
nước ngoài thì tất nhiên việc có một trang quảng bá tiếng Anh là...
không quan trọng lắm".
Poster quảng bá về café Legendee được treo rất nhiều tại sân bay Tân Sân Nhất cho thấy Trung Nguyên có nhiều tham vọng với thương hiệu này |
Trung Nguyên mua Legendee.com nhưng lại không mua Legendee.com.vn và Legendee.vn cũng là một điều khá khó hiểu, nếu muốn phát triển trong nước. Còn nhớ, trước đây có thông tin nói rằng HSBC khi vào Việt Nam đã phải “cắn răng” bỏ ra một số tiền rất lớn để mua lại hsbc.com.vn và Ebay đã phải rất vất vả để mua lại ebay.vn. bởi tên miền quốc gia như một dấu hiệu đặc trưng và yếu tố tạo niềm tin đối với nhiều khách hàng Việt.
"Riêng về tên miền legendeecoffee.com do
cá nhân không sở hữu thương hiệu nhưng sở hữu dãy kí tự tên miền
trùng với thương hiệu của Trung Nguyên, phải xem Legendee cofee đã
được đăng kí bảo hộ toàn cầu chưa, nếu được đăng kí rồi thì
Legendeecoffee.com đưa thương hiệu café nào khác lên thì Trung Nguyên
có quyền khởi kiện lên WIPO (Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới) để lấy
lại Legendeecoffee.com vô điều kiện, tất nhiên với khoản phí không nhỏ
có thể lên tới 20.000 USD", ông Tuấn Anh nói thêm.
Doanh nghiệp Việt vẫn chưa học hết "bài học lớn"?
Đầu tháng 1/2012, công ty Bkav thông báo
mua lại tên miền bkav.com với giá 2 tỷ đồng, một cái giá quá đắt so
với việc chi 10 USD (khoảng 200.000 đồng) để mua bkav.com khi chưa có
ai đăng kí trước từ năm 2001. Theo một vị lãnh đạo của Bkav, trước đó
công ty đã dành một khoản thời gian đàm phán hơn 2 năm trời để mua lại
tên miền này và đối tác "không giảm một xu".
Không chỉ có Bkav là nạn nhân của sự chậm chân, hàng loạt tập đoàn, công ty tên tuổi của Việt Nam như FPT, Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietcombank đều bị mất tên miền dot com (.com). Và nếu muốn mua lại, cái giá mà đối tác đặt ra không hề nhỏ, đôi khi đạt đến số... không tưởng.
Không chỉ có Bkav là nạn nhân của sự chậm chân, hàng loạt tập đoàn, công ty tên tuổi của Việt Nam như FPT, Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietcombank đều bị mất tên miền dot com (.com). Và nếu muốn mua lại, cái giá mà đối tác đặt ra không hề nhỏ, đôi khi đạt đến số... không tưởng.
Năm 2010, một vụ ầm ỹ giữa café Trung
Nguyên và cafe Highlands của Công ty cổ phần Việt Thái Quốc tế (VTI) đã
diễn ra, khi tên miền trungnguyen.com.au (tên miền quốc gia của
Australia) được dùng để quảng bá cho Highlands Coffee. Trung Nguyên cho
rằng, Highlands cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên đại diện của
VTI đã thẳng thừng bác bỏ điều này và khẳng định mình không hề có sự
liên quan nào đến công ty đã đăng kí tên miền trungnguyen.com.au là
Công ty The trustee for Hinchliffe Trust.
Trên thực tế, việc công ty sở hữu tên
miền cố tình nhúng nhiều nội dung gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty
sở hữu thương hiệu, để "ép" công ty sở hữu thương hiệu phải chi tiền
ra mua lại tên miền liên quan đến mình là việc làm khá phổ biến.
Trước khi vụ việc năm 2010 diễn ra,
Trung Nguyên đã có bài học trong việc bị một doanh nghiệp nước ngoài
đăng ký sở hữu trí tuệ tên và logo café Trung Nguyên với WIPO tại thị
trường Mỹ, sau đó Trung Nguyên đã phải rất vất vả và tiêu tốn hàng trăm
nghìn USD để lấy lại tên miền này.
Truy vấn thông tin từ nhà cung cấp tên
miền Gltec, cá nhân đã đăng kí tên miền legendeecoffee.com là Nguyễn
Trọng Khoa - người này tuyên bố sở hữu hơn 500 tên miền thương hiệu
quốc tế của Việt Nam.
Khi được cung cấp thông tin về việc tên
miền legendeecoffee.com bị một cá nhân không thuộc quyền kiểm soát của
Trung Nguyên đăng kí, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đề nghị chuyển thông tin
cho bộ phận chuyên môn của Trung Nguyên và sẽ trả lời sớm.
Hiện Trung Nguyên chỉ sở hữu tên miền
legendee.com, trong khi một cá nhân khác sở hữu tên miền
legendee.com.vn và legendee.vn nói rằng: Đơn giản, chỉ là quá ngạc
nhiên với việc bỏ rơi hai tên miền này của Trung Nguyên, sẽ tặng lại
cho Trung Nguyên nếu Trung Nguyên muốn và hi vọng rằng Trung Nguyên sẽ
quan tâm hơn đến việc xây dựng thương hiệu café Việt Nam tại thị
trường trong nước và quốc tế./.
Xem thêm: dan lanh và bang chuyen IQF chất lượng hàng đầu