Định
giá chứng khoán dù khó nhưng vẫn dễ hơn định giá domain. Điều này là
sự thật. Hiện trên thế giới có ít nhất hơn một chục cách định giá khác
nhau và đương nhiên kết quả cũng khác nhau. Do tính chất của domain là
duy nhất nên rất khó để có 1 công thức "một cho tất cả". Do đó, ngoài
những công thức định lượng, các domainer thế giới lại tự đặt ra cho mình
các phương pháp định giá domain khác nhau.
Có nhiều phương pháp định giá domain cho
mình cho dù chúng có thể đúng, có thể sai, nhưng ít ra chúng ta cũng
có một phương pháp để offer một cái giá khi bán hoặc xác định giá tương
lai khi mua.
1. Phương áp ước lượng giá trị gấp 5 lần:
1 trong những công thức là tính giá trị
của domain bằng tiền mà domain đó ước tính đem lại trong 1 năm rồi
nhân cho 5. Tuy nhiên, với các thống kê riêng của tôi trong thời gian
trở lại đây, giá trị này có vẻ không đúng mà thật ra thị trường chấp
nhận hơn con số 5 lần rất rất nhiều.
2. Phương pháp so sánh:
Sẽ không có những thông tin chính xác
100% nhưng bạn có thể dùng phương pháp này để ước lượng domain của bạn.
Phương pháp này đơn giản chỉ là so sánh 1 domain tương tự đã được bán
trước đây, sau đó tự định giá cho mình. Để thực hiện việc này bạn cần có
những thông tin sau: Thông tin những domain đã bán trước đây, để có
thông tin này, bạn có thể đăng ký để nhận các bản tin của Sedo hoặc tại
Namebio, DnJournal, and những blog hoặc trang web khác. Hai là chỉ so
sánh những domain có lượng tìm kiếm từ khóa gần giống nhau. Bạn có thể
dùng công cụ Google Adwords để thực hiện.
3. Dùng công cụ Estibot.com; Valuate.com:
Đây cũng là những công cụ mà bạn có thể "nhờ vả". Tuy nhiên, kết quả thường không chính xác lắm.
4. Giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ có thể được thực hiện trên domain:
Tỉ lệ CPC cho sản phẩm hoặc từ khóa
chính càng cao thì domain đó càng có giá trị. Anh bạn lớn Google Adwords
cũng có thể giúp bạn điều này rất tốt.
5. Người mua dự kiến:
Nhóm khách hàng mua domain của bạn có
giàu không? Túi tiền của họ thế nào? Họ có phải là những người lắm tiền
nhiều của hay là một nhóm mà chính sản phẩm đó nghe tên cũng đã thấy...
nghèo. Ví dụ như domain có từ khóa Condom sẽ ít giá trị hơn từ khóa
Real estate. Đơn giản là vì người bán condom khó mà giàu được bằng
người kinh doanh bất động sản. Quy luật này đơn giản quá phải không?
6. Những offer của khác hàng trước đây:
Chỉ có bạn, người sở hữu domain mới biết
trước đây khách hàng trả bạn bao nhiêu. Có thể trên thị trường, nhiều
domainer "nói thách" quá đáng giá domain, nhưng chính bạn mà không phải
ai khác sẽ biết được domain đó được hỏi mua với giá như thế nào. Đây
chỉ là giá trị so sánh, nhưng bạn cũng không nên bỏ qua khi định giá
domain.
Trên thực tế, như nói ở trên, tính chất của từng domain là độc nhất, duy nhất do đó định giá domain là phương pháp cảm tính . Tuy nhiên dù cảm tính nhưng nó cũng sẽ một phần giúp bạn có một số cách để tránh "hố" khi đầu tư hoặc bán domain.
Xem thêm: dan lanh và bang chuyen IQF chất lượng hàng đầu