Có
tên miền đẹp (domain name) riêng cũng giống như sở hữu một ngôi nhà
hoặc một điểm giao dịch thuận lợi trên mạng Internet. Tên miền vừa giống
như số nhà, vừa như mặt tiền của doanh nghiệp trên xa lộ thông tin.
Trong khi phần lớn cộng đồng người dùng Internet ở
Việt Nam chưa quan tâm nhiều đến tên miền đẹp thì đang có một số doanh
nghiệp, cá nhân bắt đầu tìm kiếm những cơ hội làm ăn, kiếm lợi từ tên
miền đẹp, tên miền thương hiệu…
Đăng ký tên miền ở đâu?
Mỗi Website trên mạng đều có một địa chỉ truy cập gọi là IP (Internet
Protocol) biểu thị bằng những dãy số khó nhớ. Khái niệm tên miền
(domain name) ra đời nhằm định danh những dãy số này sao cho mọi người
dễ nhớ. Khi một doanh nghiệp hoặc cá nhân xác định rằng mình cần xuất
hiện trên Internet thì bước đầu tiên cần làm là đăng ký mua những tên
miền liên quan đến tên doanh nghiệp, sản phẩm và các thương hiệu khác
của mình.
Mọi người có thể đăng ký tên miền với những phần mở rộng sau:
- Tên miền cấp cao phổ biến (gTLD) với những “đuôi” như: .com, .net,
.org… Bất cứ ai ở bất kỳ đâu cũng có thể đăng ký mua tên miền loại này.
- Tên miền cấp cao mã quốc gia (ccTLD) do từng quốc gia cấp phát theo
quy định và nguyên tắc riêng. Hiện nay ở Việt Nam tên miền ccTLD là
.vn, do Nhà nước Việt Nam quản lý.
Tên miền quốc tế do tổ chức ICCAN (International Corporation for
Assigned Names and Numbers) quản lý. Trên thế giới có rất nhiều đại lý
chuyên kinh doanh cho thuê tên miền (www.enom.com, www.registerfly.com,
www.onlinenic.com…). Tất cả các đại lý này đều nhận đăng ký qua thẻ tín
dụng.
Dưới những đại lý lớn là vô số những đại lý nhỏ và “cò” về tên miền.
Do số người sử dụng thẻ tín dụng tại Việt Nam rất ít nên có một số
doanh nghiệp giúp người dùng đăng ký tên miền quốc tế bằng tiền đồng
Việt Nam mà vẫn đảm bảo yếu tố nhanh chóng. Thủ tục đăng ký và nhận
đăng ký khá đơn giản: kiểm tra xem tên miền đã đăng ký có hay chưa,
điền bản đăng ký tên miền, đóng phí.
Theo Quyết định số 92/2003/QĐ-BBCVT của Bộ Bưu chính – Viễn thông
(BCVT) ban hành ngày 26-5-2003, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) –
thuộc Bộ BCVT là đơn vị thực hiện chức năng quản lý, phân bổ, giám sát
và thúc đẩy việc sử dụng nguồn tài nguyên tên miền, địa chỉ, số hiệu
mạng Internet ở Việt Nam. Theo các cá nhân, doanh nghiệp đã đăng ký tên
miền, thủ tục đăng ký để sử dụng tên miền ở Việt Nam hiện nay khá dễ
dàng và nhanh chóng. Việc đăng ký tên miền .vn có thể thực hiện thông
qua các nhà đăng ký (Registrars) như Matbao, Hi-Tek, Bizweb.vn, PA…
Khi tên miền đẹp vừa là thương hiệu, vừa là hàng hóa
Hiện có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam đã bị một số cá
nhân, tổ chức không phải là chủ sở hữu đăng ký trước (thường là với tên
miền .com). Muốn lấy lại những tên miền này, người ta phải trả một
khoản tiền không nhỏ. Chẳng hạn sau khi đăng ký sở hữu
www.saigontourist.com, người mua đã rao bán nó trên mạng với giá 10.000
USD, sau hạ xuống 8.000 USD và hiện nay tên miền này được công ty
Pacific Travel thuê lại. Nếu bây giờ bạn gõ địa chỉ
www.saigontourist.com thì đó sẽ là trang Web của Công ty Pacific Travel
chứ không phải của Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist). Tương tự,
chủ nhân của ba tên miền: www.vietnam.com, www.vietnam.org và
www.vietnam.net đều ở nước ngoài. Trong đó, chủ của www.vietnam.net là
một công ty chuyên thiết kế mạng tại Mỹ, đăng ký thương quyền từ năm
1996 nhưng đến nay chưa thiết kế nội dung. Nếu click chuột vào
www.vietnam.org, bạn sẽ thấy hình con rồng đá hai đầu và bên dưới là
hình một người nước ngoài tên là Douglas Noel Adams đang cười tươi như…
hoa! Địa chỉ này là sở hữu của Vietnam America Trade Development
Group, có trụ sở tại Mỹ. Theo một Việt kiều kinh doanh mạng thông tin
điện tử tại Mỹ, giá chuyển nhượng các “tên đẹp” như vừa kể, “bèo” lắm
cũng… 50.000 USD!
Lẽ ra dalathasfarm.com phải là tên miền của Công ty Dalat Hasfarm
chuyên sản xuất và kinh doanh các loại hoa tươi. Tuy nhận thức được tầm
quan trọng của Internet và chủ động đi đăng ký tên miền
dalathasfarm.com nhưng vẫn có người nhanh hơn Công ty Dalat Hasfarm –
đăng ký trước đó bốn tháng. Công ty Dalat Hasfarm mất khá nhiều thời
gian thương lượng với người đăng ký mua dalathasfarm.com nhưng bất
thành vì giá “chuyển nhượng” khá cao. Cuối cùng, Công ty Dalat Hasfarm
đành đăng ký tên miền dalathasfarm-vn.com. Khoảng một năm sau, một công
ty tại TPHCM chủ động liên hệ với Công ty Dalat Hasfarm, đề nghị được…
thiết kế lại Website cho Công ty Dalat Hasfarm với quà khuyến mãi là…
tên miền dalathasfarm.com. Công ty Dalat Hasfarm còn đang lưỡng lự thì
công ty kia mở một hướng khác, nếu không muốn thiết kế thì… sẵn sàng
bán lại. May là đoạn kết của dalathasfarm.com có hậu. Trong số bạn bè
của công ty đang sở hữu tên miền này có người là bạn của lãnh đạo công
ty Dalat Hasfarm. Nhờ vậy dalathasfarm.com về với chính chủ khá… nhẹ
nhàng tuy phải đi lòng vòng, và khá lâu lắc.
Tuy tên miền đẹp là phương tiện hữu hiệu hỗ trợ sản xuất – kinh
doanh, nhưng tại Việt Nam, số doanh nghiệp quan tâm đến việc đăng ký tên
miền để bảo vệ và quảng bá thương hiệu của mình trên mạng còn rất ít.
Thậm chí nhiều nơi chỉ đăng ký cho có nên quên khuấy việc đóng lệ phí
duy trì. Số doanh nghiệp như Công ty TNHH Thực phẩm và nước giải khát
Dutchlady Việt Nam – đăng ký 16 tên miền để bảo vệ và quảng bá các sản
phẩm của mình trên mạng (cogaihalan.com.vn, suabot.com.vn,
yomost.com.vn…) chỉ là cá biệt.
Khi mới cho phép đăng ký rộng rãi tên miền đẹp .VN, đã có trường hợp
một công ty tin học Việt Nam đã đăng ký một loạt tên miền của các hãng
nổi tiếng thế giới như: Toshiba, IBM, BMW và Panasonic. Ngay sau đó,
hai hãng Toshiba và Panasonic gửi hồ sơ đến VNNIC, xin cấp tên miền này
cho mình. Do IBM và BMW không phản ứng, nên hai tên miền này đã được
cấp cho người đăng ký trước. Quy định: “Tổ chức, cá nhân đăng ký trước
được xét cấp trước” đã và đang tạo cơ hội cho một số người thực hiện
hành vi có tính chất “đầu cơ” về tên miền.
Theo ông Lê Nam Trung – Trưởng phòng Kinh tế Thống kê của VNNIC: “Tên
miền chưa hẳn đã là thương hiệu, đặc biệt là ở Việt Nam. Cần tránh gây
ngộ nhận, không đăng ký tên miền là mất thương hiệu. Chưa có nhu cầu
sử dụng và chưa đăng ký thì không thể gọi là mất. Nếu mình có thương
hiệu mà bị người ta lấy thương hiệu đó đăng ký làm tên miền của họ thì
mới gọi là mất. Nhiều người không có nhu cầu, không đăng ký và có người
khác đăng ký thì đương nhiên người đăng ký sẽ được sử dụng nếu tên
miền này không liên quan đến thương hiệu nào cả”. Trong trường hợp tên
miền www.ibm.com.vn, khi VNNIC gửi khuyến cáo, cảnh báo Công ty IBM
nguy cơ mất tên miền, IBM Việt Nam không có phản ứng gì, đến khi nhận
thức ra tầm quan trọng của vấn đề thì tên miền này đã được cấp cho
người nhanh chân đăng ký trước và IBM Việt Nam đã phải thương lượng với
người này để lấy lại tên miền của mình.
Một loại tài sản chưa được quan tâm
So với các nước trong khu vực, sự xuất hiện của Internet ở Việt Nam
muộn hơn. Số ứng dụng hạ tầng công nghệ, ứng dụng trên mạng Internet,
công ty ứng dụng phần mềm và cung cấp thông tin trên mạng… đề còn khiêm
tốn. Nhiều người chỉ mới sử dụng Internet để gửi – nhận e-mail, kiểm
tra thông tin thị trường. So sánh với hệ thống máy chủ dịch vụ của các
quốc gia khác thì ở ta còn quá nhỏ. Tất cả những yếu tố đó góp phần tạo
ra một thực trạng đáng buồn cho tên miền .vn. Người cần tên miền đúng
với tên công ty, sản phẩm của mình thì không có. Ngược lại, rất nhiều
tên miền quan trọng đang thuộc quyền định đoạt của những người chưa
chắc đã cần tới nó.
Ông Trung cho rằng, lý do các doanh nghiệp chưa quan tâm đăng ký tên
miền còn bởi một số công ty nước ngoài cho rằng, thị trường Việt Nam
quá nhỏ, không cần đánh bóng tên tuổi ở Việt Nam. Cũng có những doanh
nghiệp vì cơ cấu quá cồng kềnh, không ai chịu trách nhiệm hoặc chưa nhận
thức đúng về giá trị tên miền trên mạng nên không quan tâm đến việc
đăng ký hoặc đăng ký tên miền xong thì để đấy. Đã có trường hợp sau khi
đăng ký tên miền tại FPT, hai năm sau khi có việc quay lại cơ quan này,
khách hàng ấy hỏi thăm: “Không biết trang Web của tôi dạo này thế
nào?!”.
Xem thêm: dan lanh và bang chuyen IQF chất lượng hàng đầu