Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Sẵn sàng cho tên miền .dantri, .dantri-sms?

 Những tên miền “hàng độc” như bao.dantri, bao.dantri-sms có lẽ chưa xuất hiện trong tương lai gần, nhưng hoàn toàn khả thi trong thời gian tới.

 
Hôm qua, Tổ chức quản lý tên miền Quốc tế, ICANN đã chính thức thông qua quyết định “mở khoá” nguyên tắc đặt tên miền cấp cao, dọn đường cho hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tên miền mới đứng chung gia đình các “.com”, “.net” truyền thống. Ngoài ra, ICANN cũng thông qua lấy ý kiến công chúng về dự luật khác, cho phép đặt tên miền hoàn toàn bằng unicode, ví dụ như chữ tượng hình của các quốc gia Đông Á. Đây là thay đổi lớn nhất ICANN đưa ra trong suốt 1/4 thế kỉ hoạt động.

Mặc dù đầy hứa hẹn, các tên miền mới sẽ không có mặt trong năm nay, và hiện ICANN vẫn chưa xác nhận bất kì tên nào. Tổ chức này còn phải thống nhất nhiều vấn đề, bao gồm cả mức phí cao ngất ngưởng cho quá trình đăng kí, dự tính vào khoảng .. 100 ngàn đô mỗi tên miền. Mức phí này sẽ giúp ICANN trang trải 20 triệu đô bỏ ra thực thi dự luật.

Tên miền là “địa chỉ nhà” của các tổ chức cá nhân trên mạng Internet, nhưng hệ thống hiện tại với vài đuôi giới hạn .com, .net, .org v.v..đã quá “chật chội”. Thêm tên miền mới tự do sẽ giúp tạo các tên dễ nhớ hơn, và cũng giảm bớt tranh chấp xung quanh các tên miền phổ biến.  

Bản qui tắc mới của ICANN sẽ giúp công ty và tổ chức đề xuất tên miền thuận tiện hơn. Trong 8 năm trở lại đây, ICANN mở rộng 2 lần vào năm 2000 và 2004, nhưng chỉ có  tổng cộng 13 tên miền mới được chấp nhận. Qui tắc mới sẽ đưa tên miền qua một loạt bước kiểm tra liệu có hàm ý phân biệt chủng tộc, bản quyền, xung đột, hoặc quá gần với tên đã có hay không. Nếu vượt qua được, tên miền sẽ nhanh chóng được thông qua. Vài thành viên ICANN lo ngại quy tắc này sẽ biến tổ chức này thành cơ quan kiểm duyệt, ngược với tiêu chí “trung lập” ban đầu.

Không một tên miền mới nào có thể đánh bại .com đang thống trị hiện tại, và nhiều người còn hoài nghi các tập đoàn mạnh về tài chính có thể bỏ tiền để đăng kí các tên miền độc dạng “microsoft.paris” chỉ để người khác không “tranh” được. Thêm nữa, hẳn sẽ có cuộc chiến pháp lý xung quanh các tên miền quen thuộc như “.apple”.

Đề xuất còn lại của ICANN về việc đặt tên  hoàn toàn bằng Unicode sẽ giúp các quốc gia dùng chữ tượng hình như Nhật, Trung Quốc hoặc bảng chữ Latin sửa đổi như Việt Nam có quyền dùng tiếng mẹ đẻ trên tên miền quốc tế. Đề xuất sẽ được xem xét lần nữa sau khi lấy ý kiến vào tháng 11 tới. Đây là sửa đổi được yêu cầu nhiều nhất gần đây, đặc biệt tại các quốc gia không sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính, hoặc ít sử dụng tiếng Anh.

Xem thêm: dan lanhbang chuyen IQF chất lượng hàng đầu