Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Android 5 tuổi: Sự phát triển của một đế chế

Đã thấm thoắt 5 năm kể từ ngày ra đời 05/11/2007, Android hiện đang lớn mạnh và có ưu thế hơn bao giờ hết trên thị trường hệ điều hành dành cho điện thoại thông minh, mặc dù phải đối mặt với vô số thách thức trên con đường phát triển.

Đã thấm thoắt 5 năm kể từ ngày ra đời 05/11/2007, Android hiện đang lớn mạnh và có ưu thế hơn bao giờ hết trên thị trường hệ điều hành dành cho điện thoại thông minh, mặc dù phải đối mặt với vô số thách thức trên con đường phát triển.



Android đã phải chịu nhiều áp lực từ cuộc chiến pháp lý, phân mảnh nền tảng, các vấn đề an ninh, cho đến sự than phiền từ người sử dụng khi chậm trễ nâng cấp. Tuy nhiên, tất cả đều không ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị phần và doanh số bán hàng của Android - đạt mức kỷ lục trong quý 3 năm nay. Theo các báo cáo của IDC, có tổng cộng 136 triệu điện thoại thông minh dựa trên nền tảng Android được bán ra, đem đến cho hệ điều hành của Google một thị phần chiếm đến 75% toàn thế giới.


Thành công này một phần đến từ chính các đối thủ như lời nhận định của giám đốc nghiên cứu IDC, ông Francisco Jeronimo -"”.


iOS của Apple là hệ điều hành lớn thứ hai sau Android với thị phần 14,9%.



"Mọi người đều nói rằng sự phân mảnh trên thị trường sẽ đem đến hỗn độn nhưng đó cũng là dấu hiệu cho sự thành công của Android", ông Geoff Blaber, người đứng đầu nhóm nghiên cứu phần mềm cho điện thoại di động của CCS Insight cho biết. Những cuộc chiến tranh bằng sáng chế tiếp tục là một mối đe dọa cho tương lai của Android, và cơn ác mộng chi phí phát triển điện thoại dựa trên hệ điều hành này sẽ ngày càng tăng cao.

Verizon Droid đem đến sự thành công cho Android tại thị trường Mỹ


Android được công bố vào ngày 5/11/ 2007, khi Google, T-Mobile, HTC, Qualcomm, Motorola và gần 30 công ty khác gia nhập vào lực lượng phát triển hệ điều hành mã nguồn mở, và khởi đầu cho đế chế này là việc Google mua lại Android của Andy Rubin - đồng sáng lập Android và bây giờ là Phó chủ tịch bộ phận kỹ thuật của Google. Và mất thêm một năm nữa trước khi chiếc điện thoại thông minh đầu tiên T-Mobile G1 ra đời vào tháng 10/2008 đánh dấu sự phát triển không ngừng của Android hiện nay. Tuy nhiên sự thành công của Android không phải đến ngay lập tức mà trải qua một thời gian khá dài, và cho đến cuối năm 2010 nó đã trở thành hệ điều hành phổ biến nhất dành cho điện thoại thông minh. Và cho đến nay việc mua lại Android có thể nói là thương vụ tốt chưa từng thấy của Google.


Điều gì đem đến sức mạnh và sự đi lên ấn tượng cho Android ?


"Sự tính toán về mặt thời gian của Android là hoàn hảo và điều này đem đến sự riêng biệt cho một sản phẩm và các nhà mạng cũng cần có một thế lực mới để cạnh tranh với thành công của Apple. Cũng trong thời gian này thì Symbian lại đang chiến đấu cho chỗ đứng trên thị trường", ông Blaber cho biết. “Ngoài ra chi phí của việc sử dụng hệ điều hành cũng có lợi cho Android, thêm vào đó một điều khiến tất cả mọi người phấn khởi là việc Android là một hệ điều hành nguồn mở, điều đó đồng nghĩa bạn không phải trả tiền cho một giấy phép phần mềm, và khả năng bẻ khóa các đoạn mã thành từng mảnh", Blaber nói thêm.

Đặc biệt, giao diện người dùng trông rất giống iOS, điều đó có nghĩa là các nhà cung cấp có thể đem đến một trải nghiệm người dùng tương tự với chi phí thấp hơn nhiều”, Windsor cho biết thêm. Và cuối cùng, thị trường đã được mở rộng và Google đã tiến vào và chiếm lĩnh như hiện nay.


Tuy nhiên, phá vỡ sự thống trị của Apple trên thị trường máy tính bảng đã được chứng minh khó khăn hơn nhiều. Các sản phẩm như Xoom của Motorola và HTC Flyer đã thất bại thảm hại, trong khi đó Samsung Electronics chỉ mới đạt được một số thành công nhất định với dòng Galaxy Tab. Theo Strategy Analytics, doanh số bán 10,2 triệu sản phẩm trong quý thứ ba năm nay đủ để tăng thị phần lên 41,3%, so với 29,2% một năm trước đây, đồng thời thị phần của Apple đã giảm từ 64,5% xuống 56,7% - một con số biết nói cho biết sự tăng trưởng không ngừng của Android.


Galaxy S II biến Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới


Ở thời điểm hiện tại không có nhà cung cấp Android đơn lẻ nào có thể đạt đến số lượng sản phẩm của Apple, nhưng với tập thể hàng chục các nhà sản xuất phần cứng, chẳng hạn như Asus và Samsung, giúp nền tảng Android phát triển thị phần của mình ngày càng lớn. Sự kết hợp của cấu hình phần cứng tốt, giá cả thấp, cùng với đó là ngày càng nhiều đối tác phần cứng, khả năng phân phối rộng hơn, tiếp thị nhiều hơn và số lượng ứng dụng ngày càng tăng đã sẵn sàng giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của Android.


Con đường phía trước


Amazon đã giúp mở ra thế hệ máy tính bảng Android giá rẻ với sự xuất hiện của Kindle. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của nó đã mờ dần trong vài quý qua. Giờ đây công ty đang hy vọng lấy lại doanh số bị mất trong ba tháng cuối cùng của năm 2012.

Nexus 7 – chiếc tablet chất lượng cao giá tốt của Google


Những mùa nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sự cạnh tranh hơn hơn bao giờ hết cho các nhà cung cấp máy tính bảng, và Android một lần nữa sẽ phải chứng minh bản thân. Người tiêu dùng có thể lựa chọn giữa Google Nexus 10 và phiên bản nâng cấp của Nexus 7, cũng như iPad mini mới của Apple, Kindle Fire HD và tất cả các sản phẩm dựa trên nền tảng Windows 8 và Windows RT mới ra mắt của Microsoft. Cuộc cạnh tranh sẽ diễn ra ở cường độ cao và khốc liệt hơn bao giờ hết.


Sự thống trị hiện tại của Android là phần lớn do sự giúp sức của hãng Samsung Electronics, trong khi một thời gian dài các hãng ủng hộ Android như HTC, Motorola Mobility,…còn đang đấu tranh để tìm thấy vị thế của họ trên thị trường điện thoại thông minh. Tình hình HTC hiện nay là minh họa tốt nhất cho khó khăn của hãng khi cạnh tranh với Samsung và dòng sản phẩm Galaxy. "HTC X là một sản phẩm tuyệt vời, nhưng nó đã bị lãng quên ngay khi Samsung ra mắt Galaxy S III", ông Blaber cho biết.


HTC, nhà sản xuất điện thoại thông minh đầu tiên dựa trên Android có doanh số bán hàng giảm xuống chỉ còn 7,3 triệu trong quý thứ ba, so với 12.7 triệu một năm trước đó. Điều đó đã khiến lợi nhuận của HTC giảm 133,5 triệu USD đồng nghĩa 79% so với quý III năm 2011. Trong khi đó Samsung đã bán ra được 56,3 triệu điện thoại thông minh và của Apple là 26,9 triệu chiếc iPhone, và ZTE đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư trên thế giới.


Nhưng giống như khi Android được sinh ra, có rất nhiều lựa chọn thay thế hệ điều hành điện thoại thông minh tại thời điểm này. Windows Phone có thể là giải pháp thay thế, nhưng vẫn chưa chứng minh được nó là một đối thủ cạnh tranh. Điều đó có thể thay đổi trong quý IV, khi nhiều điện thoại thông minh Windows Phone 8 sẽ được bán ra.


Tuy nhiên, phá vỡ sự thống trị của Android sẽ không dễ dàng. Mỗi năm kể từ khi chiếc điện thoại đầu tiên được ra mắt, Android đã thống lĩnh thị trường và thị phần vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Có thể nói rằng các nhà cung cấp điện thoại thông minh trên thế giới ngày nay khi sử dụng hệ điều hành cho  thiết bị  của họ, Android luôn là lựa chọn đầu tiên họ nghĩ đến.


NTTT


Xem thêm các bài viết liên quan: tư vấn  Du học singapore,Du học mỹ  uy tín nhất HCM

Nguồn: xahoithongtin.com.vn