Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Đánh giá bộ công cụ số hóa băng cassette Audio Recorder 3.0 Plus

Với những người dùng gia đình cần số hóa nguồn âm thanh từ băng cassette, bộ phần mềm Audio Recorder 3.0 Plus và USB cassette player là sự lựa chọn phù hợp nhất trên thị trường hiện nay, do tính năng khá đơn giản, dễ sử dụng, không đòi hỏi người dùng phải am hiểu nhiều kỹ thuật phức tạp.

USB Cassette Player

Sản phẩm thuộc loại hàng hiếm do tính phổ dụng không cao, chỉ có thể tìm mua được ở nước ngoài nên việc nhà phân phối nhập khẩu để đa dạng hóa sản phẩm chính là một điểm cộng với người tiêu dùng. Bề ngoài sản phẩm tương tự như một máy nghe băng cassette cầm tay của thập niên 90 với những phím bấm cơ đơn giản như phát nhạc, tua băng, đảo mặt, dừng… Máy có thêm một cải tiến hiện đại được tích hợp là ngõ cắm mini USB 2.0 kiêm 2 chức năng là cấp nguồn điện và micro thu âm làm nhiệm vụ truyền dẫn tín hiệu âm thanh trực tiếp vào phần mềm Audio Recorder 3.0 Plus khi cài đặt trên máy tính.

Máy có lớp vỏ nhựa khá thô sơ, mỏng manh, các chi tiết không sắc sảo, tựa như các loại đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc. Đặc biệt “bản lề” của hộc băng hơi mảnh nên có thể bung gãy nếu có va chạm mạnh hoặc thường xuyên đóng mở. Các phím bấm chức năng hơi nhỏ, đặc biệt là phím DIR (đảo ngược mặt băng nhanh khi phát nhạc) không có mũi tên định hướng chiều nên người dùng sẽ khó lòng biết được cuộn băng cassette đang phát nhạc ở mặt nào để nhấn đảo chiều. 

Cạnh bên phải là ngõ cắm dành cho tai nghe, kết nối mini USB và phím cơ điều chỉnh âm lượng. Cạnh bên trái thì chỉ có đường cấp nguồn điện adapter 3V, bên trong còn được thiết kế khe lắp 2 pin tiểu AA. Những ngõ cắm trên máy có thiết kế hơi xộc xệch, thể hiện chất lượng sản phẩm không cao. Khi Testlab thử nghiệm kết nối với dây mini USB kèm theo sản phẩm thì âm thanh thường bị nhiễu, có nhiều tạp âm mặc dù đã điều chỉnh lọc tiếng ồn nhưng vẫn không loại bỏ được. Do vậy Testlab thử thay đổi 2 loại dây mini USB khác chất lượng hơn thì tạp âm mới được loại bỏ hoàn toàn. Riêng với dây tín hiệu âm thanh bông sen RCA kèm theo dùng để nối với các loại máy cassette, băng đĩa khác thì chất lượng khá hơn và hoàn toàn không có tạp âm. 

Ngoài ra, theo tài liệu hướng dẫn, nhà sản xuất cũng lưu ý khi sử dụng pin tiểu AA lắp vào bên trong máy nên cẩn thận vì không có lớp cách ngăn với mạch điện tử điều khiển, do vậy khi dùng lâu dài cần đề phòng hiện tượng pin chảy nước làm hư hỏng mạch điều khiển. 

Phần mềm Audio Recoder 3.0

Hãng Honestech chuyên về các loại phần mềm biên tập âm thanh từ năm 1998 đến nay, nên phiên bản cải tiến Audio Recorder 3.0 Plus sẽ làm việc chuyển đổi âm thanh từ băng cassette thành MP3 vô cùng đơn giản. Người dùng chỉ cần cài phần mềm vào máy, kế đến cắm các loại thiết bị chuyển đổi băng từ vào, bật nút phát nhạc thì lập tức âm thanh sẽ theo dây USB hoặc dây bông sen RCA truyền dẫn vào phần mềm. Sau đó, người dùng chọn chức năng thu âm trên phần mềm là hoàn tất việc chuyển đổi số hóa băng cassette rồi lưu vào máy vi tính hoặc ghi ra đĩa CD.

Lưu ý, đây là phần mềm có bản quyền nên chỉ cho phép cài đặt từ 2-3 máy là tối đa, nếu vượt quá số lần cài đặt thì phần mềm tự động kích hoạt chức năng theo dõi mã bản quyền, có thể khóa hẳn mã đã cung cấp. Mã bản quyền được dán trên mặt sau của bao chứa đĩa cài đặt. 

Bước đầu nên cài đặt phần mềm trước rồi mới cắm USB cassette player vào vì phần mềm cần nạp driver (trình điều khiển) để nhận dạng thiết bị truyền dẫn âm thanh. Đối với các loại máy cassette băng đĩa nhạc khác thì người dùng sẽ có thao tác chọn nguồn thu theo chỉ định bằng các minh họa khá rõ ràng và cụ thể trên phần mềm. 

Giao diện của phần mềm khi khởi động sẽ hiện ra bảng hướng dẫn với 2 phương pháp sử dụng để chuyển đổi âm thanh là Easy Wizard Mode và Advanced Mode.

Với Easy Wizard Mode được vận hành theo phương pháp step-by-step nên người dùng chỉ việc làm tuần tự theo các bước mà phần mềm đã minh họa như cắm thiết bị vào, chọn nguồn âm thanh, lọc tạp âm, chọn thu âm và cuối cùng là ghi ra đĩa CD… Toàn bộ quá trình diễn ra trong thời gian thực nên quá trình thu âm sẽ mất từ 30 – 45 phút cho một mặt băng cassette, dung lượng lưu trữ tùy thuộc vào định dạng MP3 hoặc Wave. Nếu muốn thu trọn cả 2 mặt băng thì trên USB cassette player có chức năng Auto reverse - tự động đảo chiều mặt băng khi hết. 

Advanced Mode thì dành cho người dùng có am hiểu về xử lý âm thanh. Khi đó phương pháp thực hiện sẽ chia làm 3 bước là: Thu âm, xử lý âm thanh và xuất bản. Trong các bước sẽ có nhiều tùy chọn khác, chẳng hạn như thu âm sẽ cho phép thay đổi chất lượng định dạng âm thanh từ Mono thành Stereo hoặc ngược lại. Phần xử lý âm thanh ngoài lọc tạp âm (Noise reduce) còn cho phép cắt ráp từng đoạn âm thanh. Ngoài ra còn có nhiều kỹ thuật xử lý âm thanh đòi hỏi người dùng phải có am hiểu như cân bằng tiếng (Normalize), to dần hoặc nhỏ dần từng đoạn (Fade in/out)… Phần xuất bản cho phép chọn hình thức lưu lại trên máy tính thành MP3 hoặc ghi ra đĩa CD.

Kết luận

Nhìn chung bộ phần mềm Audio Recorder 3.0 Plus và thiết bị chuyển đổi USB cassette player xứng đáng là một sản phẩm khá hữu dụng với những gia đình hoặc người dùng có nhu cầu chuyển đổi băng cassette. Giao diện sử dụng phần mềm khá hay, dễ sử dụng, nhiều tính năng xử lý âm thanh tốt, có thông báo dung lượng lưu trữ và thời gian thực hiện.

Về khuyết điểm, thiết bị USB cassette player có thiết kế hơi giống “đồ chơi” nên chất lượng và độ bền không cao, nếu có nhu cầu sử dụng lâu dài thì cần bảo quản cẩn thận. Các phụ kiện kèm theo khá tệ, dây tín hiệu USB gây tạp âm, tai nghe chất lượng thấp về hình thức lẫn nội dung. Lưu ý khi dùng với pin tiểu thì đề phòng hiện tượng pin chảy nước làm hư hỏng mạch điều khiển do bên trong không có vách ngăn.