Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Đánh giá Oppo Find Muse - smartphone Android giá rẻ hiệu năng tốt

Không mạnh về thiết kế, nhưng cấu hình tốt với chip lõi kép cùng nhiều tính năng đi kèm hệ điều hành Android 4.2 đã tạo lợi thế cho sản phẩm so với các đối thủ Android khác cùng tầm tiền.

Với mức giá 3,5 triệu đồng, Find Muse ừa gia nhập vào thị trường smartphone tầm thấp đang có sự cạnh tranh khá quyết liệt ở Việt Nam hiện nay. Bên cạnh những mẫu Android giá rẻ tới từ các thương hiệu tên tuổi như LG Optimus L4 II, Samsung Galaxy Trend hay HTC Desire 200, Sony Xperia E, sản phẩm của Oppo còn phải cạnh tranh với chiếc Windows Phone "ăn khách" Lumia 520 của Nokia. Tuy nhiên, Find Muse vẫn sở hữu những lợi thế riêng.

Thiết kế

IMG-2810-JPG-1376905011.jpg

Ngoại hình không phải là điểm nổi bật của Find Muse khi máy được thiết kế đơn giản. Tổng thể sản phẩm trông khá giống với đàn anh Find Clover giá 5 triệu đồng của Oppo. Mặt trước là màn hình 4 inch trong khung viền bảo vệ đen bóng, bên dưới là dãy phím cảm ứng với 3 nút quen thuộc. Toàn bộ thân vỏ của Muse được làm từ nhựa, kiểu vỏ rời.

Ảnh thực tế Oppo Find Muse

Bù lại, đây là một sản phẩm có thiết kế tốt, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng khi cho cảm giác cầm chắc chắn, ngoại hình gọn gàng dễ cất vào túi quần. Bên cạnh đó, lớp sơn mờ của máy có khả năng chống bám bẩn, khó lưu dấu vân tay, dù có màu trắng. 2 khe cắm sim nằm bên trong nắp lưng còn được thiết kế dạng lệch, 1 khe cắm cỡ lớn thông thường và 1 khe cắm nhỏ dạng micro-sim, nhưng đều hỗ trợ mạng 3G.

Oppo-Find-Muse-1-JPG-1376905011.jpg

Một chút bất tiện nhỏ ở Find Muse là việc phím nguồn nằm ở cạnh trái và phím âm lượng ở cạnh phải mỏng, hơi chìm nên khó thao tác, khe cắm thẻ nhớ không thể thay nóng. Bên cạnh đó, máy cũng chỉ có đúng phiên bản màu trắng mà không có thêm các màu sắc khác làm hẹp đi lựa chọn của người dùng.

Màn hình

Đây là lợi thế của Find Muse so với các đối thủ cùng tầm. So với Sony Xperia E Dual hay HTC Desire 200 cùng tầm giá, màn hình của máy to và có độ phân giải cao hơn, ngang ngửa với các đối thủ có giá xấp xỉ 4 triệu đồng như Samsung Galaxy Trend hay LG Optimus L5 II.

IMG-2820-JPG-1376905012.jpg

Màn hình trên Find Muse có kích thước 4 inch, độ phân giải 480 x800 pixel và sử dụng công nghệ LCD IPS cho độ sáng cao. Góc nhìn rộng, độ tương phản và khả năng hiển thị màu đen ở mức khá, màu sắc rực rỡ nhưng vẫn cho cảm giác hơi rực và ám xanh nhẹ. Khả năng cảm ứng khá nhạy khi hỗ trợ tối đa 5 điểm chạm đồng thời.

Ở phân khúc tầm thấp, Find Muse là chiếc smartphone có khả năng hiển thị tốt, đủ sắc nét và rõ ràng khi lướt web và không có gì phải phàn nàn khi trình chiếu phim ảnh.

Giao diện và hệ điều hành

Oppo khá ưu ái với mẫu smartphone giá rẻ của hãng khi cài đặt sẵn hệ điều hành Android 4.2.2, phiên bản gần mới nhất của Google hiện nay và thậm chí còn chưa xuất hiện trên nhiều smartphone cao cấp. Đi kèm với đó là giao diện được tùy biến riêng, khá quen thuộc trong dòng smartphone Find series.

Oppo-Find-Muse-45-1376905012.jpg

Điểm mạnh của giao diện này vẫn là ở khả năng sử dụng đơn giản, đủ tính năng với các icon lớn, tích hợp một số hiệu ứng đồ họa cơ bản nhưng tập trung nhiều vào tiện ích giúp người dùng sử dụng nhanh, như thanh Notification có sẵn các phím ảo để cài đặt nhanh kết nối, điều chỉnh độ sáng, tắt mở Bluetooth... hay việc xóa ứng dụng chỉ cần giữ vào biểu tượng một lúc và bấm vào dấu x nhỏ ở góc (giống iOS), hoặc gom ứng dụng thành Folder dễ dàng... Giao diện cài đặt phân loại thành 4 nhỏ khá dễ hiểu và tiện lợi.

Cho phép người dùng có thể tải thêm nhiều chủ đề mới, thay đổi màn hình khóa với nhiều phong cách khác nhau là điều thú vị, nhưng giao diện của Find Muse hơi màu mè, các biểu tượng ứng dụng và widget chưa được thiết kế tinh tế... nên phù hợp với người dùng trẻ như sinh viên hay học sinh, chưa làm hài lòng người khó tính.

Xem đánh giá về tính năng, hiệu năng và thời lượng pin

Bài và ảnh: Tuấn Anh